Header

mark

PRINC เปิดงบปี 64 พลิกมีกำไรสุทธิ 103.4 ล้านบาท โตแรง 119.2% รายได้รวมแตะ 5,058 ล้านบาท โตเกินเป้าหมาย คาดปี 65 นี้ โตอีก 38%

12 กันยายน 2566

PRINC เผยงบปี 64 พลิกมีกำไรสุทธิ 103.4 ล้านบาท โตพรวด 119.2% และมีรายได้รวม 5,058 ล้านบาท เติบโต 90.8% สูงกว่าเป้าที่คาดว่าจะโต 30% เป็นผลเชิงบวกจากธุรกิจโรงพยาบาลร่วมกับภาครัฐดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 และยังหนุนการเข้ารับการใช้บริการโรงพยาบาลด้านอื่นๆ ในเครือทั้ง 12 แห่งทั่วประเทศ คาดในปี 2565 จะยังคงรักษาความสามารถในการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตั้งเป้าเติบโต 38% หรือรายได้แตะ 6,800 ล้านบาท มีปัจจัยจากสถานการณ์โควิด-19 ยังคงต้องใช้เวลาควบคุมการระบาดอย่างน้อย 3-6 เดือน

นายธานี มณีนุตร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO)และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (COO) บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC เปิดเผยถึงผลประกอบการของบริษัทฯ งวดปี 2564 ว่า พลิกมีกำไรสุทธิ 103.4 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโต 119.2% จากปีก่อนหน้าที่มีผลขาดทุนสุทธิ 537.3 ล้านบาท โดยในงวดปี 2564 บริษัทฯ มีรายได้รวม 5,058.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2,408.1 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 90.8% จากปีก่อนหน้าที่มีรายได้รวม 2,650.7 ล้านบาท นับว่าเกินกว่าเป้าหมายที่ประมาณการรายได้ปี 2564 เติบโตเฉลี่ย 30% หรือรายได้ราว 3,500 ล้านบาทเท่านั้น

ในปี 2564 ผลประกอบการของบริษัทฯ เติบโตอย่างโดดเด่นเกินกว่าเป้าหมาย เนื่องจากธุรกิจโรงพยาบาลซึ่งเป็นธุรกิจหลัก สามารถสร้างรายได้จำนวน 4,742.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 107% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนหน้าที่มีรายได้จำนวน 2,290.3 ล้านบาท จากจำนวนผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในเพิ่มขึ้น เป็นผลจากการแพร่ระบาดรุนแรงของโควิด-19 รวมถึงการให้บริการที่เกี่ยวข้อง เช่น การตรวจคัดกรองโควิด-19 การรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งผู้ป่วยที่รับการตรวจคัดกรองฯ จากโรงพยาบาลในเครือ โรงพยาบาลสนาม และฮอสพิเทล และยังมีรายได้จากการจำหน่ายวัคซีนทางเลือก การให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนทั่วไป

อีกทั้งรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการปิดพื้นที่ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 และการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำโดยไม่มีการกักตัว (Test and Go) ทำให้ผู้ป่วยในประเทศและต่างประเทศกลับมาใช้บริการมากขึ้น ทำให้โรงพยาบาลในเครือทุกแห่งมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผลประกอบการของโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ มีรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 641.0 ซึ่งดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

ปัจจุบันบริษัทฯ โรงพยาบาลในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ มีจำนวนรวม 12 แห่ง ใน 10 จังหวัด และคลินิกเวชกรรมใกล้บ้านใกล้ใจ จำนวน 16 แห่ง และในปีนี้ อยู่ในระหว่างเตรียมดำเนินการก่อสร้างและบริหารโรงพยาบาลเพิ่มเติมอย่างน้อย 2 แห่ง และเปิดธุรกิจใหม่ด้าน Health and Wellness เพิ่มเติม ทั้งนี้ ยังคงเป้าหมายขยายจำนวนโรงพยาบาลให้ครบ 20 แห่ง และคลินิกใกล้บ้านใกล้ใจให้ครบ 100 แห่ง ภายในปี 2566

“บริษัทฯ สามารถผลักดันให้ผลประกอบการพลิกเป็นบวกได้ตามเป้าหมาย และจะสามารถรักษาการเติบโตอย่างโดดเด่นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี 2565 นี้ เนื่องจากประเมินว่าธุรกิจโรงพยาบาลยังคงได้รับผลเชิงบวกจากความร่วมมือกับภาครัฐในการดูแล รักษาและควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศต่อไปอีกอย่างน้อย 3-6 เดือน โดยตั้งเป้าหมายรายได้ในปี 2565 คาดว่าจะมีจำนวน 6,800 ล้านบาท หรือเติบโตร้อยละ 38” นายธานีกล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังคงต้องเตรียมความพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงและสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน หลังการแพร่ระบาดของโควิค-19 และต้องพิจารณานำเทคโนโลยีทางการแพทย์หรือ Health Tech เข้ามาใช้ในการบริหารจัดการโรงพยาบาล รวมถึงใช้ในการรักษาและอำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยมากขึ้น อีกทั้งต้องกระจายและขยายฐานลูกค้าผู้มาใช้บริการลงไปในระดับชุมชน และขยายการให้บริการเพื่อตอบสนองการรักษาและความต้องการของคนไข้ที่มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น คลินิกฟื้นฟูผู้ป่วยหลังติดเชื้อโควิด-19, การขยายคลินิกเฉพาะทาง หรือศูนย์การแพทย์เฉพาะทางในโรงพยาบาลเครือข่าย เช่น ศูนย์มะเร็งพิษณุเวชฮอไรซัน โรงพยาบาลพิษณุเวช ภายใต้ความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ ร่วมมือกับบมจ.โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ และเตรียมขยายไปโรงพยาบาลแห่งอื่นๆ ในเครือฯ ต่อไป

ด้วยผลประกอบการที่เติบโตพลิกมีกำไรสุทธิในปี 2564 ส่งผลให้ฐานะทางการเงินของบริษัทฯ มีความแข็งแกร่ง พบว่าส่วนของผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2564 มีจำนวน 9,808 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบกับงวดสิ้นปี 2563 ที่มีจำนวน 8,297 ล้านบาท และอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น(D/E) ลดลงมาอยู่ที่ 0.67 เท่า จากงวดปี 2563 อยู่ที่ 0.73 เท่า

เกี่ยวกับเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด (PRINC)

บริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัดในเครือบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC ผู้ดำเนินธุรกิจการจัดการโรงพยาบาลที่มีเครือข่ายโรงพยาบาลที่เติบโตเร็วที่สุดในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2559 ภายใต้ปรัชญา “เพื่อช่วยเหลือ คน ชุมชน และสังคม คือ หัวใจที่สำคัญที่สุด สำหรับเรา” เครือรพ.พริ้นซ์ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนกว่า 12 แห่งทั่วประเทศและคลินิกชุมชนอบอุ่น 16 แห่งในกรุงเทพฯ โดยใช้เทคโนโลยีด้านการแพทย์ที่ทันสมัย ทีมแพทย์และทีมสนับสนุนที่มีคุณภาพ รวมถึงคณะผู้บริหารที่มีศักยภาพและมากด้วยประสบการณ์ เรามุ่งมั่นพัฒนาระบบนิเวศด้านการดูแลสุขภาพในภูมิภาคอาเซียน ประกอบด้วยพันธมิตรทางธุรกิจและเราเป็นผู้นำด้านทักษะการบริหารจัดการโรงพยาบาล และดูแลเกี่ยวกับระบบซอฟต์แวร์สำเร็จรูปที่ใช้ในการบริหารจัดการงานโรงพยาบาล ตอบโจทย์ด้านการดูแลสุขภาพได้อย่างมีคุณภาพและยั่งยืน พร้อมตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อจริยธรรม สังคม และเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจ ท่านสามารถสืบค้นข้อมูลบริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัดในเครือบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน)หรือ PRINC เพิ่มเติมที่เว็บไซต์ www.princhealth.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

14 พฤษภาคม 2567

PRINC ผลงานดีต่อเนื่อง รายได้ 1Q67 พุ่ง 1,530 ล้านบาท โต 26% ผลจากการขยายบริการทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง

PRINC ผลงานดีต่อเนื่อง รายได้ 1Q67 พุ่ง 1,530 ล้านบาท โต 26% ผลจากการขยายศูนย์เฉพาะทาง พร้อมประกาศดีลซื้อรพ.เพิ่ม 3 แห่ง

25 เมษายน 2567

PRINC เข้าร่วม “โครงการ Care the Whale สถานีขยะล่องหน คุ้งบางกะเจ้า ปีที่ 4” สานต่อความยั่งยืนต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 พร้อมมุ่งขยายโครงการสู่ชุมชมใน จ.สมุทรปราการ

บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการโรงพยาบาลเอกชนและธุรกิจสุขภาพในนามเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ เข้าร่วมโครงการ “โครงการ Care the Whale สถานีขยะล่องหน คุ้งบางกะเจ้า ปีที่ 4” สานต่อความยั่งยืนในชุมชนต่อเนื่องปีที่ 4 พร้อมมุ่งขยายโครงการสู่ชุมชนในระแวกโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ และจังหวัดสมุทรปราการ ด้วยการให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะควบคู่กับกิจกรรมของการออกหน่วยตรวจสุขภาพ โดยมี คุณอติยา อาวัชนาการ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านความยั่งยืน บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการในครั้งนี้

17 เมษายน 2567

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ขับเคลื่อนโครงการ “Care the Whale สถานีขยะล่องหน คุ้งบางกะเจ้า” ปีที่ 4 เพิ่มการคัดแยกขยะประเภท Multi-Layer Plastic

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ วัดจากแดง บมจ. สหพัฒนพิบูล บมจ. โอสถสภา และ บมจ. พริ้นซิเพิล แคปิตอล ส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวีตคนในชุมชน ณ คุ้งบางกะเจ้า จ.สมุทรปราการ ภายใต้โครงการ “Care the Whale สถานีขยะล่องหน คุ้งบางกะเจ้า” ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ด้วยการปลูกฝังการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมคนในชุมชน ให้จัดการแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง ปีนี้เพิ่มการคัดแยกขยะประเภท Multi-Layer Plastic หรือ ถุงวิบวับ ที่มีจำนวนมากและทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมซึ่งปัจจุบันสามารถนำไปรีไซเคิลได้ ตั้งเป้าปี 2567 ชุมชนส่งขยะมาเข้าสู่กระบวนการคัดแยกเพิ่มกว่า 40% จากปีก่อน

04 มีนาคม 2567

ประกาศแจ้งเตือน กรณีมีบุคคลแอบอ้างใช้รูปภาพผู้บริหารเพื่อชักชวนลงทุน

สืบเนื่องจากกรณีมีบุคคลแอบอ้างใช้ชื่อ สัญลักษณ์ รูปภาพผู้บริหาร เว็บไซต์ สื่อโชเชียลมีเดียปลอมหลอกลวงให้ลงทุนต่าง ๆ ในธุรกิจโรงพยาบาล  บริษัทขอแจ้งเตือนให้ทราบว่า บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) บริษัทและโรงพยาบาลในเครือ ไม่มีนโยบายเชิญชวนร่วมลงทุนและแบ่งผลกำไร